Susan Wojcicki, former YouTube CEO and longtime Google executive, has died at 56_L

Susan Wojcicki, former YouTube CEO and longtime Google executive, has died at 56_L

Susan Wojcicki, cựu giám đốc điều hành YouTube và giám đốc điều hành lâu năm của Google, đã qua đời

Susan Wojcicki, một giám đốc công nghệ tiên phong đã giúp định hình  Google  và YouTube, đã qua đời, chồng bà cho biết. Bà hưởng thọ 56 tuổi.

Wojcicki đóng vai trò quan trọng trong quá trình thành lập Google và đảm nhiệm vị trí CEO của YouTube trong chín năm.  Bà đã từ chức vào  năm ngoái để tập trung vào “gia đình, sức khỏe và các dự án cá nhân mà tôi đam mê”, bà chia sẻ vào thời điểm đó.

Bà là một trong những giám đốc điều hành nữ được kính trọng nhất trong ngành công nghệ do nam giới thống trị.

Sự hợp tác của bà với hai nhà đồng sáng lập Google là  Larry Page và Sergey Brin  bắt đầu ngay sau khi họ đưa công cụ tìm kiếm của mình vào một doanh nghiệp vào năm 1998. Wojcicki đã thuê nhà để xe của bà tại Menlo Park, California, làm nơi ở cho họ với giá 1.700 đô la một tháng, củng cố mối quan hệ đối tác hình thành. Page và Brin — cả hai đều 25 tuổi vào thời điểm đó — tiếp tục cải tiến công cụ tìm kiếm của họ trong nhà để xe của Wojcicki trong năm tháng trước khi chuyển Google đến một văn phòng chính thức hơn và sau đó thuyết phục chủ nhà cũ của họ đến làm việc cho công ty của họ.

Wojcicki gia nhập Google, hiện được gọi là Alphabet, với tư cách là giám đốc tiếp thị vào năm 1999 và đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau khi Google mở rộng sự hiện diện của mình trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến bằng cách mua lại YouTube vào năm 2006 và DoubleClick  vào năm 2008. Bà giữ chức phó chủ tịch cấp cao phụ trách quảng cáo và thương mại của Google từ năm 2011 đến đầu năm 2014 và là giám đốc điều hành của YouTube từ năm 2014 đến năm 2023.

“Sự ra đi của bà là một mất mát to lớn đối với tất cả chúng tôi, những người biết và yêu mến bà, đối với hàng nghìn nhân viên Google mà bà đã lãnh đạo trong nhiều năm qua, và đối với hàng triệu người trên khắp thế giới đã ngưỡng mộ bà, hưởng lợi từ sự ủng hộ và lãnh đạo của bà, và cảm nhận được tác động từ những điều tuyệt vời mà bà đã tạo ra tại Google, YouTube và nhiều nơi khác nữa”, CEO của Google và Alphabet, Sundar Pichai cho biết trong một lưu ý gửi đến nhân viên.

Cựu giám đốc điều hành Facebook Sheryl Sandberg, phó chủ tịch phụ trách bán hàng và vận hành của Google từ năm 2001 đến năm 2008 trước khi chuyển sang Facebook, cho biết trong một bài đăng trên Facebook rằng Wojcicki đã định hình nên sự nghiệp công nghệ của bà.

“Bà ấy đã dạy tôi về kinh doanh và giúp tôi điều hướng một tổ chức đang phát triển, khá hỗn loạn khi tôi mới bắt đầu sự nghiệp trong ngành công nghệ,” Sandberg viết. “Bà ấy là người tôi thường xuyên tìm đến để xin lời khuyên. Và bà ấy cũng là người như vậy đối với rất nhiều người khác nữa.”

Chồng bà, Dennis Troper, đã thông báo về cái chết của bà trong một bài đăng trên mạng xã hội vào cuối thứ sáu.

“Người vợ yêu dấu của tôi đã chung sống 26 năm và là mẹ của năm đứa con đã rời xa chúng tôi ngày hôm nay sau 2 năm sống chung với căn bệnh ung thư phổi không phải tế bào nhỏ”, anh viết.

Troper cho biết: “Susan không chỉ là người bạn thân nhất và người bạn đời của tôi trong cuộc sống, mà còn là một người thông minh, một người mẹ yêu thương và là một người bạn thân thiết của nhiều người”.

Không có thông tin chi tiết nào khác về cái chết của bà được cung cấp ngay lập tức.

Con trai 19 tuổi của Wojcicki và Troper, Marco Troper,  đã qua đời vào tháng 2 tại khuôn viên trường UC Berkeley, nơi anh sinh sống khi còn là sinh viên năm nhất

Comments

No comments yet. Why don’t you start the discussion?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *